Header Ads

ชวนไปไหว้พระขอพรหลวงพ่อทองคำที่ “วัดไทรใหญ่” – เดินเที่ยวชิมช็อป “ตลาดน้ำไทรน้อย”

 วัดไทรใหญ่” ตั้งอยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่ของ อ.ไทรน้อย ซึ่งเดิมมีชื่อว่า วัดมหานิโครธาราม คำว่า “มหา” หมายถึง ใหญ่ ส่วน “นิโครธ” หมายถึง ต้นไทร มาในภายหลังก็เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดไทรใหญ่” เพื่อให้เรียกได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมีพระครูวิสุทธินนทคุณ เป็นเจ้าอาวาส และ พระปลัดอนันต์ อานันโท เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส


1-31.12.23-%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88-02_0
ภายในวัด ตรงหน้าโบสถ์มีสถานที่ให้ไหว้พระทำบุญอยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็น พระสังกัจจายนะ แม่โพสพ รูปหล่อของพระครูนนททิวาการ (ทิพย์) อดีตเจ้าอาวาส จุดถวายสังฆทาน จุดทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ และจุดปิดทองฝังลูกนิมิต บริจาคทุนการศึกษาให้เด็กที่เรียนดีแต่ฐานะยากจน

ภายในโบสถ์ ประดิษฐาน “หลวงพ่อทองคำ” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยอู่ทอง ฝีมือช่างหลวง ปางมารวิชัย หล่อด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ มีขนาดหน้าตักกว้าง 1.69 เมตร เล่าสืบต่อกันมาด้วยว่า…ได้อัญเชิญหลวงพ่อทองคำมาจากหัวเมืองทางเหนือ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทรน้อยและผู้คนจากทั่วทุกสารทิศที่ต่างมุ่งหวังตั้งใจแวะเวียนมาสักการบูชาขอพร เชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก ใครมาขอพร บนบาน ศาลกล่าวในเรื่องใดก็มักจะสมหวังทุกประการ สิ่งของที่นำมาเป็นเครื่องแก้บนก็จะมีถวายช้างม้า บวช หรือถวายละครรำ เป็นต้น ภายในโบสถ์มีภาพจิตรกรรมบนฝาผนังเล่าเรื่องพระเจ้าสิบชาติ

15_resize_0
14_resize_0


บริเวณที่ตั้งวัดไทรใหญ่นั้น และอยู่ติดริมคลองพระพิมล มีการตั้ง “ตลาดน้ำไทรน้อย” ขึ้น จากความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐและชาวบ้าน ที่เปิดขายเป็นตลาดน้ำให้คนที่มาไหว้พระและประชาชนทั่วไปได้มาเที่ยวกัน

ตัวตลาดน้ำไทรน้อยนั้นตั้งอยู่เลียบคลองพระพิมล มีชาวบ้านนำผลผลิตของตนมาจำหน่าย ทั้งของกินของใช้อาหารขนมพื้นบ้าน ต้นไม้ พืชผักสดๆ และผลไม้ที่ปลูกจากสวน ทำให้ชาวบ้านในอำเภอไทรน้อยส่วนหนึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นนอกจากนี้ ยังมีแพที่ยื่นลงไปในน้ำ สำหรับยืนให้อาหารปลาบริเวณท่าน้ำอีกด้วย


ที่ตลาดน้ำไทรน้อย มีบริการอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ให้นั่งกินกันบนแพริมน้ำอีกด้วย

“วัดไทรใหญ่” และ “ตลาดน้ำไทรน้อย” ตั้งอยู่ที่ ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี การเดินทางหากมาจากถนนรัตนาธิเบศร์ ให้ตรงมาจนถึงสามแยกบางใหญ่ ขึ้นสะพานวงแหวนเลี้ยวมาทางขวา มุ่งหน้า อ.บางบัวทอง แล้วตรงมาเรื่อยๆ ผ่านบิ๊กซี หมู่บ้านบางบัวทอง ผ่านซอยวัดลาดปลาดุก เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย (มีป้ายบอกทางไปตลาดน้ำไทรน้อย) ตรงเข้าไปเรื่อยๆ ประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะเห็นบริเวณที่จอดรถของตลาด

“ตลาดน้ำไทรน้อย” จะเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดขายตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.

No comments

Powered by Blogger.